Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Hội đồng hương Diễn Châu nơi hội tụ và phát triển

Cuộc sống hôm nay với bao lo toan vất vả và sự phát triển nhanh dường như con người chúng ta đang ngày càng hướng về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, nơi đã trải qua tuổi thơ êm đềm để tìm lại những giây phút bình yên.

Từ lâu, các phong trào hội đồng hương của những con người con Diễn Châu sống xa nhà đã phát triển một cách mạnh mẽ. Mọi người có thể giao lưu, gặp gỡ trên các diễn đàn hay tham gia vào các nhóm, tập thể do những người con đồng hương Diễn Châu tổ chức. Các hoạt đồng đầy ý nghĩa của những hội đồng hương đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những người con xa quê.
Diễn Châu ngày mới

Diễn Châu nói riêng và Nghệ An nói chung từ xa xưa đã được biết tới như một vùng đất tình người bởi sự đùm bọc đoàn kết và sự gắn bó yêu thương giữa những con người với nhau.Chả thế mà đã có bài thơ :
Hai Vai vui nghĩa nước
Mộ Dạ thắm tình dân
Sông Bùng ngời nhân ái
Diễn Châu muôn đời xuân
Bài thơ chưa nói đủ hết nhưng đất và người quê Diễn Châu là vậy đó, hào hùng lắm, nhân hậu lắm, thông minh và sáng tạo cần phải biết giữ gìn và phát huy. Thật là ngắn gọn nhưng súc tích, là nỗi lòng, tình cảm sâu nặng với quê hương. Đó là sự ngưỡng mộ, tôn vinh, tự hào và cả những mong ước, khát vọng của những người xa quê.

Trên tinh thần đó các hội đồng hương Diễn Châu được hình thành với nguyên tắc cùng hướng về quê hương Diễn Châu, hội  không mang màu sắc tôn giáo, không mang màu sắc chính trị mà là một tổ chức thiện nguyện không vụ lợi vì cộng đồng. Các hội đồng hương Diễn Châu được thành lập trên các tỉnh được coi là nghĩa cử cao đẹp, bởi qua đó bà con có thể chung tay chung sức đồng lòng giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn với tinh thần "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân", "bán anh em xa mua láng giềng gần"…

Với hội đồng hương tại những nơi ngoài quê hương, bà con dựa vào nhau cùng làm ăn, cùng học tập lẫn nhau và phát huy những mặt mạnh, hạn chế các tiêu cực, hội sẽ tập hợp bà con lại để cùng giúp đỡ nhau những nhu cầu mưu sinh nơi xứ người. Đồng thời cũng nhắc nhở họ gìn giữ tình yêu quê hương, đất nước, luôn hướng về cội nguồn,động viên nhau học tập, làm việc và sinh sống, chung tay góp sức ủng hộ những người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở quê hương vươn lên hoà nhập với cộng đồng.

cổng Chợ Sy đã in đậm vào tâm trí mỗi người dân Diễn Châu
Theo chia sẻ của những người con xa quê đại diện là ông Phan Ngọc Châu đang làm việc tại Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ : " Tham gia hội đồng hương Diễn Châu vừa có giá trị truyền thống vừa mang giá trị thực tế cụ thể hiện tại tôi  đang mở đại lý bán vé máy bay đi Vinh ở Diễn Châu với mức giá rẻ và dịch vụ tốt nhất để có thể dành cho những người con Diễn Châu xa quê có thể yên tâm phần nào về vấn đề đi lại. Hơn thế nữa đại lý chúng tôi cung cấp vé máy bay tết Sài Gòn Vinh kèm theo dịch vụ xe đưa đón sân bay Vinh Diễn Châu hỗ trợ tốt nhất cho hội đồng hương Diễn Châu ở các tỉnh về thăm quê mà khỏi lo về việc không đặt được vé. Là người con Diễn Châu tôi mong muốn mình có thể góp thêm được nhiều hơn đến người dân trong huyện mình".

một buổi họp đồng hương Diễn Châu tại bình định

 Với những suy nghĩ, niềm tự hào với truyền thống của quê hương của những người con xa quê làm cho chúng ta thêm yêu quý quê hương, trân trọng và cảm ơn bao thế hệ người Diễn Châu đã cống hiến trí tuệ, sức lực, xương máu, mồ hôi và nước mắt để tạo dựng một Diễn Châu anh hùng, một Diễn Châu kiên trung, bất khuất trước phong ba bão táp của kẻ thù xâm lược, một Diễn Châu văn minh giàu đẹp, đầy tình thắm nghĩa đang vững bước tiến lên. Song trong tâm khảm của những con xa quê với tiềm năng truyền thống của huyện nhà chúng ta còn phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, xã hội ngày càng văn minh giàu đẹp để viết tiếp trang sử hào hùng của một miền quê trù phú, trữ tình và có bề dày truyền thống lịch sử - văn hoá.

1 nhận xét: